ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม รายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย ค่ะ

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 18

วันพุธที่  4 พฤษภาคม 2559
เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.
http://www.pr.moi.go.th/Law/
ตาลาย เรื่อง : สอบปลายภาค


          การสอบในวันนี้ล้วนแต่ที่เราเคยเรียนและปฏิบัติมาแล้วทั้งสิ้นอยู่ที่ว่าจะตีโจทย์แตกไหม เข้าใจในคำถามมากน้อยเพียงใดและสามารถนำคำตอบมาตอบได้หรือเปล่าแค่นั้นเอง ในการสอบครั้งนี้ใช้เวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น คำถามมีทั้งหมด 5 ข้อ เป็นข้อเขียนทั้งหมด โดยการจับนักศึกษานั่งแยกโต๊ะซึ่งภายในโต๊ะจะมีกลุ่มหน่วยการสอนเพียงกลุ่มละ 1 คน และสำหรับการสอบครั้งนี้ก็ผ่านไปด้วยดี 

 Photobucket - Video and Image Hosting
เด็กใส่แว่น การประเมิน
ตนเอง -  รู้สึกว่าตนเองยังทำไม่เต็มที่และตีโจทย์ไม่แตกไม่ค่อยเข้าใจในคำถาม เสียดายข้อ 5 มากๆเลยค่ะที่อาจารย์บอกคะแนนข้อนี้สามารถเป็นคะแนนช่วยได้ แต่ดิฉันก็ทำพลาด ทำให้รู้ว่าควรปรับปรุงตนเองในเรื่องใดบ้าง
เพื่อน -  ตั้งใจทำข้อสอบกันดีอาจจะมีเสียงคุยเล็กน้อย
อาจารย์ - ตอนสอบเสร็จอาจารย์ได้บอกเกี่ยวกับการสอบในครั้งนี้โดยตีโจทย์ให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ทำให้นักศึกษาทุกคนล้วนแต่เสียดายในข้อสอบทั้งสิ้น ซึ่งอาจารย์ทำให้เห็นว่าเราควรทำข้อใดก่อน และไม่ควรเสียเวลาในการเขียนเยิ่นเย้อ ควรเอาแต่เนื้อๆไม่เน้นน้ำ เอาใจความสำคัญมาเขียน และย้ำให้เห็นความสำคัญในการสอนและเขียนแผน




บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 17

วันจันทร์ที่  25 เมษายน 2559
เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.






เรื่อง : แลกเปลี่ยนประสบการณ์และการสอบสอนที่เหลือ
         


  กลุ่มที่ 1 เห็ด 
  • ผู้สอน นางสาวสุนิสา บุดดารวม
  • แป้งไม่ต้องบอกยี่ห้อ
  • น้ำมันบอก ครึ่งขวด หรือ 4 ถ้วยตวง และวาดภาพลงไป
  • ไม่ควรใส่รสดี อาจจะเปลี่ยนเป็นเกลือหรือน้ำตาล
  • กระบวนการทำมีทำไปพร้อมกับครู กับ แบ่งกลุ่ม
  • กลุ่ม 1 ล้างเห็ดใส่ตะกร้า กลุ่ม 2 ตักแป้งผสมเครื่องปรุงและนำเห็ดลงไปชุบแป้ง กลุ่ม 3 นำเห็ดไปทอด ก่อนทอดให้ครูพูดในการตั้งประเด็นปัญหา ว่าเราจะทำยังไงให้เห็ดกินได้ และถ้าเอาเห็ดชุบแป้งและทอดลงไปในกระทะร้อนๆ เห็ดจะเป็นยังไงน๊า เป็นการตั้งสมมติฐานจากนั้นให้เด็กลงทำทำ ซึ่งการสังเกตเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลว่าเห็ดมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง เมื่อเด็กตอบนั่นแหละคือข้อมูล กลุ่มที่ 4 วาดภาพส่วนผสมในการทำเห็ดชุบแป้งทอด
  • สรุป
      กลุ่มที่ 2 ส้ม



    • ผู้สอน นางสาวนฤมล เซ้งเส่ง
    • ควรไปฝึกการเคาะจังหวะ 
    • ฝึกการพูดให้ถูกต้อง
    การนำไปใช้

    • เป็นสิ่งเพิ่มเติมจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนรู้เมื่อเวลาเราทำป้ายนิเทศ ควรจะทำให้มันมีมิติ
    • ตัวหนังสือไม่ควรเขียนให้ตาบอด มันต้องเขียนให้มีช่องว่างในหัวของตัวหนังสือ
    • ควรเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการร้องเพลงและนำเพลงไปใช้
    • การออกแบบขั้นนำให้มันหลากหลาย เช่นเพลงก็ควรมีหลายๆเพลงแต่ให้สอดคล้องกับหน่วยนั้น
    • ค่ะ / ครับ พยายามพูดกับเด็กบ่อยๆ
    • เวลาสอนพยายามนำคำพูดไปใช้ในการสอนเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการสอนคณิตศาสตร์
    • สื่อทำให้มันเป็นชิ้นเป็นอัน ทำให้มันมั่นคง และใช้ให้ได้นานที่สุด
    • เกมการศึกษาที่นำมาเป็นขั้นนำ ก็จะมีจับคู่ จิ๊กซอว์ นิทานจะเหมาะกับประโยชน์หรือข้อควรระวัง
    • การที่เด็กไม่หยุดกระทำตามคำสั่งเมื่อทำกิจกรรมก็บอกให้เด็กนั่งลง ถ้าเด็กไม่นั่ง ให้บอกข้อตกลงใหม่ หรือไม่ก็จับแยกและเมื่อเด็กสงบให้เด็กเข้ามาร่วมกิจกรรมใหม่ และฟังข้อตกลงอีกครั้ง



    การประเมิน
    ตนเอง -  ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเอง จดบันทึกรายละเอียดเมื่ออาจารย์พูดเพื่อนำมาบันทึกหลังการสอน และเข้าใจถึงความรู้สึกของเพื่อนและเรียนรู้การแลกประสบการณ์ไปพร้อมกันกับเพื่อนๆเมื่อไปอยู่ที่โรงเรียนเพื่อนำไปปรับใช้เมื่อเจอกับตนเอง
    เพื่อน -  ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนของเพื่อนเป็นอย่างดี
    อาจารย์ - บอกเทคนิควิธีการในการควบคุมชั้นเรียน ทำให้นักศึกษาได้รู้แนวทางในการแก้ไขปัญหาในทางที่ถูกที่ควร และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง





    วันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2559

    บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 16

    วันพุธที่  18 เมษายน 2559
    เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.


    เรื่อง : ทดลองสอนวันศุกร์
               
    005-34.gif image by MMEEWW  กลุ่มที่ 1 ผีเสื้อ 
    • แผ่นชาร์ทควรมีสีสัน มีภาพประกอบ และแยกแผ่นส่วนผสมกับอุปกรณ์
    • ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์ และสาธิตวิธีการทำ
    • ขั้นสอน แบ่งกลุ่มเป็น 4 กลุ่ม วาดส่วนผสม ปิ้งขนมปัง ทาเนย และ วาดผีเสื้อบนขนมปัง

    • ให้เด็กออกมาพูดถึงผลงานของตนเอง
    กระบวนวิทยาศาสตร์
    การกำหนดปัญหา
    • เราจะทำยังไงให้ขนมปังสุกหรือร้อน / แก้ปัญหาโดยการปิ้ง
    สมมติฐาน
    • ถ้าเราใส่ขนมปังลงไปปิ้ง ขนมปังจะเป็นอย่างไร / สุก
    สังเกต
    • เด็กๆลองสังเกตสิคะว่าขนมปังมีสีอย่างไร มีกลิ่นอย่างไร ผิวขนมปังเป็นอย่างไร แล้วให้เด็กรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกตจากการทำขนมปังปิ้ง

        005-5.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 2 กล้วย 
      • สาระ กล้วยนำไปประกอบอาหารประเภทของหวานเช่นกล้วยเชื่อม โดยมีขั้นตอนดังนี้ (เขียนนขั้นตอนลงไปด้วย)
      • การที่จะทำอาหารกับเด็กๆ เราตต้องรู้มาก่อน คือต้องลองและชิมให้ได้รสชาติที่ดี จึงจะนำอัตราส่วนมาเขียนให้เด็กๆดูและทำร่วมกัน
      • เวลาหั่นบอกเด็กด้วย จากกล้วย 1 ลูกเราหั่นออกมาแบบนี้จะได้ 4 ส่วน
      • ต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำตาล ใสเกลือเล็กน้อย ใส่เฮรูบอย เคี่ยวให้ส่วนผสมเข้ากัน แล้วเทกล้วยต้มลงไป คนและรอให้กล้วยเปลี่ยนสี สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ

      กระบวนวิทยาศาสตร์
      การกำหนดปัญหา
      • ทำอย่างไรให้กล้วยเป็นของหวานได้
      สมมติฐาน
      • ถ้าเราเอาเฮรูบอยใส่ลงน้ำเชื่อมผลจะเป็นอย่างไร
      สังเกต
      • สังเกตดูการเปลี่ยนแปลงของกล้วยเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างทดลอง ดูการเปลี่ยนแปลงของสี เอาข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และนำไปตอบสมมติฐาน
      เพิ่มเติม
      • ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์และส่วนผสม เด็กๆลองคิดดูสิวะอุปกรณ์ที่คุณครูนำมาทำอะไรได้บ้าง
      • ขั้นสอน แบ่งกลุ่มหรือฐาน ฐานที่ 1 วาดรูปส่วนผสมและอุปกรณ์ ฐานที่ 2 หั่นกล้วย ฐานที่ 3 ผสมน้ำเชื่อมทดลองทำกล้วยเชื่อม
      • กลุ่มไหนทำเสร็จก็วนกันไปให้ครบทุกฐาน
                                    
       005-36.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 3 ส้ม
      • สาระ ส้มนำไปประกอบน้ำส้มคั้น โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
      • ส้มกับเกลือเป็นวัตถุดิบ เพิ่มน้ำเชื่อม และ น้ำแข็ง
      • ระบุอัตราส่วนให้ชัดเจน เช่น ส้ม 3 ลูก เกลือ 1 ช้อนชา
      • ขั้นตอนวาดรูปให้เด็กเห็น แบ่งขั้นตอนยิบย่อยไม่ต้องยาวมาก เพราะเด็กยังอ่านไม่ออก เด็ฏจะดูจากภาพ
      • ขั้นนำ แนะนำอุปกรณ์ เช่น ที่คั้น มีด แก้ว เขียง เสร็จแล้ว วัตถุดิบ เช่น น้ำเชื่อม ส้ม เกลือ น้ำแข็ง
      • ขั้นสอน สาธิตให้เด็กดูก่อน หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มให้มารับอุปกรณ์ และลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน
      • พอเด็กทำเสร็จให้เด็กออกมาเล่า ว่าที่ทำวันนี้ ขั้นตอนในการทำ ปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนครูก็นำไปแก้ไขเกี่ยวกับกระบวนการทำงานกลุ่ม
      • อาจจะเอาส้มที่ทุกกลุ่มคั้นมารวมกัน  4 กลุ่มได้กลุ่มละครึ่งแก้ว พอเอามารวมกัน ได้ 1 แก้วใหญ่ และมาเทใส่แก้วเล็กพร้อมน้ำแข็งแบ่งให้เด็กทุกๆคน
      • สรุป ขั้นตอนการขั้นส้ม อุปกรณ์ วัตถุดิบมีอะไรบ้าง ทบทวน




          005-34.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 4 ยานพาหนะ 

        • ควรเล่านิทานให้สอดคล้องกับแผนการสอนที่เราจะสอน
        • ในเรื่องของข้อควรระวัง ยกตัวอย่างเช่น ไม่ขับรถเร็ว คาดเข็มขัด ไม่ยื่นแขนขาออกจากรถ ใส่หมวกกันน็อกทุกครั้ง

        • ฉากควรทำแบบถาวร แปะและเอาออกได้เพื่อความสะดวก และทำให้มีมิติ น่าสนใจ
        • การที่เราจะขับรถได้ ต้องมีใบขับขี่ รู้ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำขณะใช้ยานพาหนะ
        การนำไปใช้
        การกระบวนการสอนเป็นขั้นตอนในการสอนของวันศุกร์ไปใช้จริงเมื่อมีโอกาสได้ใช้ การทำแผ่นชาร์ทไว้สอน ขั้นตอนการสอน และเทคนิคต่างๆที่สมารถไปสอนกับเด็กได้จริง


         
        การประเมิน
        ตนเอง -  วันนี้เข้าห้องเรียนเป็นคนแรก ช่วยอาจารย์จัดโต๊ะ เก็บห้อง เพื่อความสะดวกในการสอนของเพื่อนๆค่ะ และคอยจดบันทึก ถ่ายรูป เพื่อนำไปปรับปรุงใช้กับตนเองเมื่อออกสอน
        เพื่อน -  ทุกคนสนุกกับการสอน และเพื่อนก็ให้ความร่วมมือกันดีค่ะ
        อาจารย์ - อาจา่รย์มีความอดทนสูงมาก นักศึกษาเข้าเรียนช้าก็ไม่เป็นปัญหาต่อการสอน ไม่โวยวายหรือว่าเหมือนอาจารย์ท่านอื่น แถมมีข้อคิดและแนะนำวิธีการสอนที่ดีให้นักศึกษาเสมอ



        วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

        บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 15

        วันจันทร์ที่  11 เมษายน 2559
        เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.




        ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นสัปดาห์ของวันสงกรานต์ค่ะ



        วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

        บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 12

        วันพุธที่  23 มีนาคม 2559
        เวลาเรียน  14.30 -17.30 น.


        เรื่อง : ทดลองสอนเคลื่อนไหวของวันพุธและวันพฤหัส
                     

        005-34.gif image by MMEEWW  กลุ่มที่ 1 ผีเสื้อ 

        1. วันพุธ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
        • เคาะพื้นฐาน  เคาะ2ครั้ง เป็นไข่
        • เคาะพื้นฐาน  เคาะ2ครั้ง เป็นหนอน
        • เคาะพื้นฐาน  เคาะ2ครั้ง ให้เด็กๆเป็นผีเสื้อ
        • คณะที่แปลงกาย ให้เวลาเด็กๆได้ทำท่าก่อนแล้วค่อยเคาะพื้นฐาน
             2. วันพฤหัสบดี ตามคำบรรยาย

        • สาระ การเปลี่ยนแปลงจากไข่เป็นผีเสื้อ
        • ผีเสื้อผสมเกสร เป็นดอกไม้

             005-35.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 2 เห็ด
            1. วันพุธ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
            • เปลี่ยนทิศทางอาจจะสั่งให้เด็กเปลี่ยนระดับบ้าง
            • เคาะให้เห็นทีละอย่างก่อนหลัง จากนั้นค่อยยาวๆได้เลย เช่น ถ้าคุณครูบอกเห็ดนางฟ้าให้เด็กๆบิน แล้วครูก็เคาะจังหวะให้เด็กเดินตามจังหวะแล้วค่อยสั่ง
            • การเขียนวัตถุประสงค์ไม่ต้องมีเพื่อให้เด็กแต่ให้เขียนเลยว่าเด็กเคลื่อนไหวตามคำสั่งได้
                    2. วันพฤหัสบดี เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
              • สาระที่ควรรู้ คือ เรื่องที่สอน ก็คือประโยชน์ เช่น เห็ด สามารถซื้อเห็ดได้ที่ตลาดและนำมาประกอบอาหารได้
              • กระโดด กระโดดได้หลายแบบ กระโดด2ขา กระโดดขาเดียว ให้เด็กหยิบตะกร้าและถือไปตลาด อีกไกลเลยวิ่งดีกว่า เฮ้อ หอบ เหนื่อย พอถึงตลาดปั๊บ ดูซิเขาขายเห็ดอยู่ตรงไหน อ้อ อยู่ตรงนี้นี่เอง เด็กหยิบใส่ตะกร้าของแม่ค้า แม่ค้าชั่งกิโล บอกราคา ใส่ถุง จ่ายเงิน เดินกลับบ้าน อีกไกลวิ่งดีกว่า ถึงบ้านละ เอาเห็ดออกจากถุง ล้างในกาละมัง หั่นเห็ด ใส่กะทะ เปิดไฟ ผัด ชิม ใส่จาน กิน อร่อย จบ
               005-6.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 3 ผัก
              1. วันพุธ ตามคำบรรยาย
              • กินหัว แครอทเนื้อแน่น ผิวเรียบ
              • กินใบ ต้นไหนน๊า ลำต้นอวบ ใบสีเขียว หยิบเลยค่ะ
              • กินดอก เลือกดอกไม่เหี่ยว อันนี้ไง เลือกใส่ตะกร้าเลยค่ะ
              • สาระ การเลือกซื้อผักสด
                      2. วันพฤหัสบดี 
                • หาพื้นที่ ให้เด็กเดินตามจังหวะที่ครูเคาะ (วิ่ง , ควบม้า,กระโดด)
                • เก็บมะเขือเทศให้นับด้วย ต้องก้มลงหรือนั่งก่อน ค่อยเก็บมะเขือ
                • ตอนที่มันหนัก แบกผักเยอะๆ ให้เคาะแบบช้าๆ หรือให้เด็กช่วยกันถือ

                      005-5.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 4 กล้วย 
                    1. วันพุธ ตามคำสั่ง
                    • กิจกรรมพื้นฐาน อยู่กับที่โดยการหมุนส่วนต่างๆของร่างกายตามจังหวะที่ครูเคาะ
                    • ไม่ควรใช้คำบรรยายซ้ำหรือติดกันในแต่ละวัน
                    • ชาวนาปลูกกล้วยขาย เดินไป , แม่ค้าขายกล้วยทอดมีรายได้  , ร้านขายขนมเค้กกล้วย นำไปแปรรูป
                    • คำสั่งคือ  สิ่งที่เราบอกให้เด็กทำ เช่น ครูสั่งให้เด็กไปตัดต้นกล้วย และแบกไปขาย เอาเงินมาให้ครู แล้วครูก็บอกเริ่มได้ (เด็กก็จะทำตามที่ครูบอก) ครูเคาะจังหวะตาม เคาะหยุด และก็สั่งใหม่ ให้เด็กๆไปแบกตะกร้ากล้วยไปขึ้นรถ ขับรถไปตลาด และเอากล้วยลงจากรถ เริ่มได้ สั่งไปเรื่อยๆ
                            2. วันพฤหัสบดี
                      • การเลือกซื้อกล้วย ให้เปิดหาข้อมูลที่แท้จริง  อยากให้ใส่ใจเนื้อหา ให้สิ่งที่ถูกต้องกับเด็กๆ
                      • สาระ การเลือกซื้อกล้วยมีลักษณะอย่างไร

                      •                               
                       005-36.gif image by MMEEWW กลุ่มที่ 5 ส้ม
                      1. วันพุธ
                      • บรรยายไม่ต้องเคาะ
                      • ไม่ต้องถามเด็ก ให้บรรยายประโยชน์ของส้ม เราซื้อส้มไปคั้น เพราะน้ำส้มมีประโยชน์ มีวิตามินซี ทำให้ไม่เป็นหวัด รู้สึกสดชื่น เอ้า พวกเรารีบคั้นน้ำส้มกันเลยค่ะ
                      • สาระ ส้มประประโยชน์ ทำให้ไม่เป็นหวัด สดชื่น มีวิตามิน ช่วยในการขับถ่าย
                              2. วันพฤหัสบดี เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
                        • ไปฝึกเรื่องเคาะจังหวะ และออกคำสั่งให้ชัดเจน
                        • เมื่อคุณครูบอกส้มเขียวหวาน ให้เด็กๆบินเหมือนผีเสื้อนะคะ และเคาะพื้นฐาน  เคาะหยุด ครูบอกอีกครั้ง "ส้มเขียวหวาน"  (เด็กก็จะบิน เคาะช้า เร็ว และหยุด) ออกคำสั่งใหม่เรื่อยๆเปลี่ยนส้มไปเรื่อยๆ
                        • หลังจากบอกครบทุกชนิดที่ต้องการให้เด็กรู้เเล้ว ก็ให้บอกยาวๆได้เลย ไม่ต้องทวนคำสั่ง แต่พูดเป็นชนิดส้ม


                          005-34.gif image by MMEEWWกลุ่มที่ 6 ยานพาหนะ 
                        1. วันพุธ เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
                        • เปลี่ยนทิศทาง คือ ซ้าย ขวา หน้า หลัง ที่บอกให้เปลี่ยนทิศทาง คือให้เด็กได้ระวัง
                        • สาระที่ควรรู้ พลังงานในยานพาหนะชนิดต่างๆ เช่น รถยนต์ใช้น้ำมัน
                                2. วันพฤหัสบดี เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
                          • การเคลื่อนไหวพื้นฐานให้มีหลากหลาย เช่น เดี๋ยวครูร้องเพลงให้เด็กๆทำท่าควบม้านะคะ
                          เจ้าม้าสีเทาวิ่งบนถนน  ก๊อบๆ  ๆๆ  ๆๆ
                          ช่างอด ช่างทน วิ่งบนถนน  ก๊อบๆ ๆๆ ๆๆ ก๊อบกอบ
                          • เปลี่ยนทิศทาง
                          • ตอนบรรยายไม่ต้องเคาะ จะเคาะเป็นช่วงๆเท่านั้น
                          • อะไรที่จะสอนเด็กอย่ามโนตามใจตนเอง ให้เอาความจริงมาบรรยายเป็นขั้นตอน และเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง
                          การนำไปใช้

                          เวลาเราจะสอนอะไรเด็กก็ควรจะมีการค้นหาข้อมูลที่แท้จริงสอนให้เด็กได้รู้จริงและนำไปใช้ได้จริงเช่นกัน การสอนเคลื่อนไหวอย่าซ้ำๆเดิมๆ เปลี่ยนบ้างเด็กจะได้ไม่เบื่อ

                           
                          การประเมิน
                          ตนเอง -  จดบันทึกข้อมูลของทุกกลุ่มและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตอนาคต
                          เพื่อน -  คนที่สอนมีความตั้งใจสอนอาจมีบางคนที่ยังไม่ค่อยคล่องก็ต้องขึ้นอยู่กับการฝึกฝนตนเองเพื่อประโยชน์ของตนเอง
                          อาจารย์ - คอยให้คำแนะนำเสมอ ทำให้เห็นเทคนิควิธีการที่หลากหลายและน่าสนใจ